Thứ Ba, 21 tháng 7, 2015

Thêm một chỉ tiêu đánh giá trẻ biếng ăn

Khi con biếng ăn, các bậc phụ huynh thường rất lo lắng, đặc biệt, nếu vài tháng liền không thấy con mình tăng cân. Càng sốt ruột, lại càng ép con ăn hơn, hành động này vô tình lại càng làm các bé lười ăn. Tuy nhiên, còn một chỉ số khác rất quan trọng để đánh giá sự tăng trưởng và phát triển của các con mà thường bị các mẹ bỏ quên, đó là chiều cao.
Chiều cao là số đo rất trung thành của hiện tượng tăng trưởng, phản ánh cuộc sống quá khứ và là bằng chứng của sự dinh dưỡng. Trong năm đầu trẻ tăng 25 cm.
Quý I tăng           3,5 cm/tháng
Quý II tăng          2,5 cm/tháng
Quý III tăng         1,5 cm/tháng
Quý IV tăng         1,0 cm/tháng
Năm thứ 2 tăng     12 cm
Năm thứ 3 tăng      9 cm
Năm thứ 4 tăng      7 cm
Sau 4 tuổi trung bình trẻ tăng 5 cm.
Khi dậy thì chiều cao và cân nặng đều  có mức tăng cao như 2 năm đầu. Trẻ tăng chiều cao nhanh trong 1-2 năm, tăng 10-12 cm/năm. Thời điểm này đối với mỗi trẻ khác nhau.
Phát triển chiều cao theo tuổi
Sơ sinh      50 cm
3 tháng      60 cm
9 tháng      70 cm
12 tháng    75 cm
2 tuổi        85 cm
3 tuổi        95 cm
4 tuổi        100 cm
Muốn biết tình trạng biếng ăn của bé có đáng lo ngại không, tốt nhất nên kết hợp đánh giá cả chiều cao lẫn cân nặng. 
Ngoài ra, các phụ huynh cũng nên biết rằng, sự tăng trưởng và phát triển của các bé rất nhạy cảm với những ảnh hưởng của nhiều yếu tố: ăn, ở, vệ sinh, điều kiện sống, săn sóc y tế, tầm vóc và sức khỏe của cha mẹ, mức kinh tế gia đình, khoảng cách giữa các con, sự cân bằng giữa các sinh hoạt ngủ, thức, chơi. Nếu các yếu tố trên thuận lợi sẽ tạo cho trẻ phát triển đỉnh cao, nếu không có thể cản trở sự tăng trưởng của bé.
Con khỏe mạnh và phát triển bình thường, không ốm đau nên là điều quan trọng nhất. Việc biếng ăn trở nên nguy hiểm nếu nó ảnh hưởng tới sức khỏe các bé. Tình trạng suy dinh dưỡng có thể làm ảnh hưởng tới sức đề kháng khiến nhiều trẻ viêm đường hô hấp đặc biệt khi thời tiết thay đổi. Khi đó thì các bậc phụ huynh nên quan tâm tới việc tăng cường sức đề kháng cho con..
Dù thế nào, các mẹ đừng chạy đua trong "cuộc chiến cân nặng" để bữa ăn của con trở thành ám ảnh đáng sợ. Hãy yêu con đúng cách. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét