Thứ Tư, 22 tháng 7, 2015

Bữa sáng cho trẻ biếng ăn

      Thay đổi món ăn mà vẫn đủ dinh dưỡng cho bé đang là chủ đề hot trên các diễn đàn được nhiều bậc phụ huynh quan tâm,đặc biệt là những gia đình có trẻ biếng ăn. Có bà mẹ mang theo thức ăn đã chuẩn bị sẵn từ nhà và cho con ăn ngay trước cổng trường, có lẽ nhà ở xa trường nên mẹ sợ bé đi học trễ. Ông bố khác thì vội vã chở con đến quán phở gần trường. Muôn vàn hình thức, vậy cách nào là đảm bảo và tốt nhất cho con, nhất là các bé biếng ăn?
       "Reng... reng...  chuông điện thoại reo, mẹ choàng thức dậy, đã 5 giờ sáng rồi sao? Tối qua mẹ bận làm việc khuya nên cảm thấy còn mệt và uể oải. Vội vàng ngồi dậy mẹ đi xuống nhà sau rửa mặt và bắt tay vào chuẩn bị bữa sáng cho con. Hôm nay con sẽ ăn gì nhỉ? À, tối qua con nói là sáng mai con thích ăn mì gói. Được rồi mẹ cho thịt bằm đã xào sẵn vào nồi, thêm một ít cải ngọt, cho mì gói vào, nêm một chút gia vị... Xong rồi, phải kêu con dậy thôi để còn kịp ăn rồi đi học nữa chứ. À, mà phải bỏ một hộp sữa vào cặp để con uống thêm vào giờ ra chơi.
     Năm nay con đã vào lớp 1, mẹ biết rằng đối với con chắc hẳn là mọi thứ sẽ rất nhiều lạ lẫm và bỡ ngỡ. Nào là bạn mới, thầy cô mới, nề nếp học tập mới và tất nhiên là phải học nhiều hơn chơi. Có lần dậy trễ, hai mẹ con vội vã đến trường, mẹ ghé mua ổ bánh mì bỏ vào cặp, dặn dò con nhớ ăn. Thế mà đến chiều về, mẹ mở cặp ra, ổ bánh mì vẫn còn nguyên. 
Mẹ lo lắng hỏi con: "Sao con không ăn?" 
"Trễ quá con không kịp ăn mẹ ạ"
"Thế còn giờ ra chơi?"
"Con quên, con đuổi theo bạn Nam chơi, vui quá mẹ ơi"
Thì ra con gái mẹ mải chơi nên quên cả ăn. Con làm mẹ lo lắng quá, con vốn tính đã lười ăn, nếu cứ tiếp tục như thế thì làm sao con đủ sức khỏe để học? Thế là sau đó, qua hai lần liên tục con quên ăn, mẹ quyết định thức dậy sớm hơn một tí nữa để chuẩn bị bữa ăn sáng cho con, có vậy mẹ mới yên tâm..."
Bữa ăn sáng có vai trò hết sức quan trọng với các bé, đặc biệt là các bé biếng ăn
Quả thực đúng như nỗi lo của bà mẹ trên, nếu không được ăn sáng đầy đủ, trẻ sẽ học kém tập trung, mệt mỏi, uể oải, dễ ngủ gật trong giờ học. Trẻ cũng sẽ kém nhanh nhạy và chính xác trong học tập và làm toán. Ngoài ra, việc bỏ qua bữa ăn sáng, cũng ảnh hưởng đến sức đề kháng của bé, khiến các bé dễ bị viêm đường hô hấp (bệnh thường gặp nhất ở trẻ nhỏ).
Vậy nên chuẩn bị bữa ăn sáng cho gia đình như thế nào?
     Điều quan trọng mà các mẹ cần biết là bữa ăn sáng  cũng là một bữa ăn chính quan trọng, chiếm từ 1/4 đến 1/3 tổng nhu cầu về năng lượng trong ngày. Do vậy, bữa ăn sáng cũng cần phải đủ chất, ngoài chất đường bột phải có thêm các chất đạm, chất béo, rau và trái cây. Chất đạm như thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu rất cần thiết cho hoạt động não bộ, kích thích hệ thần kinh, giúp học tập và làm việc năng động, hiệu quả. Nếu chỉ ăn chất đường bột như bánh, mì gói, khoai củ không thôi thì dễ buồn ngủ sau đó.
    Để có thể chuẩn bị bữa ăn sáng một cách nhanh chóng, các mẹ nên có kế hoạch về bữa ăn sáng trong nhiều ngày trước và nên chuẩn bị, sơ chế thức ăn trước vào buổi chiều tối ngày hôm trước. Nên khuyến khích mọi người cùng tham gia trong việc chuẩn bị bữa ăn sáng cho gia đình từ khâu chọn món ăn, đi chợ, sơ chế thức ăn và nấu nướng.
     Các mẹ cũng có thể mua đồ ăn bên ngoài nhưng quan trọng là đủ chất và hợp vệ sinh.
     Nếu ăn uống tại nhà thì cả gia đình sẽ có bữa ăn sáng đầy đủ dinh dưỡng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tránh được các phụ gia, hóa chất độc hại như phẩm màu, hàn the, thuốc trừ sâu... đồng thời giúp bổ sung thêm các vi chất dinh dưỡng thiết yếu cho trẻ như vitamin A, iot. Thêm vào đó, bữa ăn sáng tại gia đình còn đáp ứng được nhu cầu về dinh dưỡng, khẩu vị ăn uống của từng người, đặc biệt là tạo điều kiện cho các thành viên trong gia đình có những giây phút quây quần, gắn bó bên nhau, có cơ hội để chia sẻ và động viên nhau trước khi hối hả bước vào một ngày mới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét