Thứ Hai, 27 tháng 7, 2015

Chế biến thức ăn cho trẻ biếng ăn

Chuẩn bị đồ ăn cho trẻ biếng ăn là một công việc vô cùng gian nan. Ngày này đã có nhiều loại thực phẩm chế biếng sẵn hỗ trợ cho các mẹ, Nhưng làm thế nào để nhanh nhưng vẫn đủ dinh dưỡng cho bé, ngoài ra còn khắc phục được tình trạng biếng ăn của các con qua việc phong phú thực đơn.
Trước hết các phụ huynh nên ĐỌC KỸ THÔNG TIN TRÊN BAO BÌ trước khi sử dụng và lưu ý các thông tin sau:
Con biếng ăn-ác mộng của các gia đình
- Hạn sử dụng: Không mua các sản phẩm đã quá hạn sử dụng để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm cho bé.
- Giá trị dinh dưỡng trong 100 gr bột. Lưu ý hai chỉ số sau:
   + Chất đạm (hoặc Protein)
   + Chất béo (hoặc Fat)
          * Nếu giá trị của chất đạm < 11 g, khi chế biến một chén bột (với số lượng khoảng 50 g bột cho một chén), bạn cho thêm vào một chén bột 1 muỗng canh thịt bằm nhuyễn (hoặc các loại thực phẩm cùng nhóm: cá, lươn... chú ý: nên thay đổi thực đơn thường xuyên nhất là với những trẻ biếng ăn)
          * Nếu giá trị của chất béo < 10 g, khi chế biến một chén bột (với số lượng khoảng 50 g bột cho chén) bạn cho thêm vào chén bột một muỗng dầu ăn.
          * Nếu giá trị của chất đạm >= 11 g và giá trị của chất béo >= 10 g thì chế biến một chén bột bạn không cần cho thêm thịt và dầu ăn.
Ví dụ: 
- Trong 100 g bột có đạm = 14,5, béo = 8,5
Khi pha một chén bột bạn cần cho thêm 1 muỗng canh dầu ăn.
- Trong 100 g bột có đạm = 13, béo = 11
Khi pha một chén một bạn không cần cho thêm thực phẩm nào.
- Trong 100 g bột có đạm = 5,8, béo = 8,1
Khi pha một chén bột bạn cần cho thêm 1 muỗng canh dầu ăn và 1 muỗng canh vụn thịt bằm.
Lưu ý:
   Đối với các loại cháo ăn liền, chúng tôi nghĩ không những trẻ con mà người lớn đều rất thích vì chúng "rất ngon". Nhưng các bạn nhớ rằng chúng ta cần cho bé một chén cháo không những ngon mà còn phải ĐỦ DINH DƯỠNG, với những thông tin trên bao bì thường thấy ở các loại cháo dinh dưỡng, đạm > 1, béo > không xác định được chính xác giá trị của các chất dinh dưỡng, vì vậy tốt nhất khi sử dụng bạn cần cho thêm 1 muỗng canh dầu ăn, 1 muỗng canh thịt bằm, 1 muỗng rau bằm vào cháo và phải đun sôi kỹ trước khi cho bé ăn.
Sau đây sẽ đưa ra hai phương pháp chế biến bột cho bé ăn. Các mẹ có thể lưu ý ưu và nhược điểm của cả 2 phương pháp này để các bé nhất là các bé biếng ăn có được hứng thú trong ăn uống
1. Bột chế biến từ thực phẩm tươi:
- Ưu điểm: 
Rẻ tiền (rẻ hơn 4 lần)
Phong phú về thực phẩm và mùi vị. Bạn có thể chế biến được hàng trăm chén bột mùi vị khác nhau
Bé dễ dàng thích ứng hơn khi chuyển sang chế độ ăn thức ăn cứng-cơm  (vì thịt rau đươc được bằm nhuyễn lợn cợn, tập cho bé phản xạ nhai)
- Nhược điểm:
Mất nhiều thời gian để chế biến hơn
Khi bé ở trong giai đoạn khi mới bắt đầu ăn dặm, khó khăn hơn cho bà mẹ khi chế biến và tập cho bé ăn vì bé chỉ ăn được vài muỗng và đang quen với thức ăn hoàn toàn lỏng và đồng nhất (mà bột thì hơi lợn cợn)
2. Bột chế biến từ nguyên liệu pha chế sẵn
- Ưu điểm:
Chế biến nhanh hơn
Khi bé ở trong giai đoạn mới bắt đầu ăn dặm, bé đang quen với thức ăn hoàn toàn lỏng và đồng nhất, nên bé dễ dàng thích ứng hơn vì bột được chế biến mịn và cũng tiện lợi hơn cho bà mẹ khi chế biến vì bé chỉ ăn được vài muỗng
- Nhược điểm
Đắt tiền (đắt hơn gấp 4 lần)
Thiếu đa dạng thực phẩm và mùi vị, dễ gây cho bé chán ăn
Bột quá nhuyễn nên không tập cho bé phản xạ nhai vì vậy sẽ khó khăn hơn khi chuyển qua chế độ ăn thức ăn cứng.
Như vậy, thức ăn chế biến sẵn mở ra nhiều giải pháp cho trẻ biếng ăn. Bởi nhiều trẻ biếng ăn là do thực đơn không thay đổi từ ngày này qua ngày khác.
Chúc các gia đình con khỏe mẹ vui <3

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét