Thứ Hai, 27 tháng 7, 2015

Giải pháp tâm lý khắc phục chứng biếng ăn

Trẻ biếng ăn thực chất không phải là một vấn đề bệnh lý, nó chỉ xuất phát từ tâm lý của con hoặc do hệ tiêu hóa của con còn non yếu. Chứng biếng ăn hoàn toàn có thể khắc phuc nếu cha mẹ tinh ý và tạo niềm vui thích ăn uống cho con.
1. Làm bếp
Nếu có điều kiện hãy cho con cùng tham gia nấu ăn. Bé sẽ rất thích thú với những bữa ăn mà có món mình tham gia chuẩn bị.
Để con nấu ăn cùng - một biện pháp trị chứng biếng ăn
2. Thi ăn
Bạn nên cho ăn cùng người lớn hoặc cùng các em bé cùng tuổi. Việc ganh đua ai hơn ai sẽ làm việc ăn uống trở nên hào hứng hơn với con.
3. Con nhường em miếng này nhé
Đa số các bé khi còn nhỏ đã có tính ganh tị và thích cái đó chỉ là của riêng mình. Nên khi cho bé ăn, bạn có thể giả vờ trầm trồ, khen một miếng thức ăn nào đó trong chén của bé, làm sao để cho bé cảm nhận được là miếng thức ăn đó rất ngon. Sau đó bạn vừa gắp lấy miếng thức ăn vừa khen "Miếng này ngon quá, con nhường cho em nhé!". Lập tức bé sẽ có phản ứng lắc đầu không chịu, giành lại cho bằng được miếng ăn và bỏ vào miệng ăn ngon lành ngay lập tức.
4. Hạn chế ăn quà vặt
Trong các bữa ăn nhẹ của bé, các mẹ không nên cho con ăn đồ ngọt (bánh, kẹo...) và đồ uống có gas mà thay vào đó bạn có thể cho bé uống sữa vừa hạn chế thói quen ăn vặt vừa giúp bé phát triển chiều cao. Bữa ăn vặt có thể khiến cho bé bị ngang dạ, đến bữa không ăn được nữa.
5. Trang trí món ăn theo sở thích của bé
Khi cho bé ăn, các mẹ thường xúc một chén cơm đầy rồi trộn cả thức ăn mặn và canh vào. Bạn có thể thử sáng tạo hơn trong việc trang trí món ăn cho bé. Nếu bé thích một nhân vật hoạt hình hay truyện tranh nào đó bạn có thể đựng thức ăn của bé trong những khay có hình ảnh họa tiết như thế. Ngoài ra, bé rất thích được ăn một đĩa trứng ốp-la với trứng ở giữa và một ít cà rốt thái sợi sắp thành từng tia nắng tỏa ra từ ông mặt trời. Trong giai đoạn đầu khắc phục chứng biếng ăn của bé, bạn nên cho ít thức ăn ở mỗi đĩa để bé có cảm giác hào hứng và tin rằng mình sẽ ăn hết chỗ thức ăn đó.
6. Luôn bình tĩnh
Các phụ huynh không nên quát mắng, dọa nạt các bé trong bữa ăn. Bởi điều này sẽ ảnh hưởng tới tâm lý của các bé, khiến các bé sợ ăn mà càng biếng ăn hơn.
Nếu con bạn biếng ăn và đã áp dụng đủ phương pháp như thay đổi món ăn, uống dinh dưỡng bổ sung mà không hiệu quả, hãy thử áp dụng các biện pháp tâm lý này xem sao.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét