Chủ Nhật, 26 tháng 7, 2015

Ăn dặm: thời điểm nào với trẻ biếng ăn

Ăn dặm - hay còn gọi là ăn bổ sung, ăn sam được hiểu là sự chuyển từ chế độ sữa hoàn toàn sang chế độ ăn có thức ăn khác sữa. Ăn dặm có thể làm cho trẻ thích thú hoặc đôi khi làm cho trẻ biếng ăn, nhất là những trẻ biếng ăn.
Thời điểm ăn dặm rất quan trọng cho sự phát triển của trẻ do đó bạn không nên nóng nẩy hãy để ăn dặm là nguồn cảm hứng đối với trẻ.
Sau 4-6 tháng tuổi trẻ có nhu cầu năng lượng và các chất dinh dưỡng tăng lên vì trẻ lớn lên không ngừng, sữa không cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho bé nên cần phải cho trẻ ăn thêm các loại thức ăn khác. Các chất dinh dưỡng dễ bị thiếu hụt khi chỉ dựa vào chế độ ăn lỏng (sữa) là năng lượng, chất đạm (protein), sắt và kẽm, đưa đến hậu quả là trẻ chậm tăng trưởng, dễ bị thiếu máu, biếng ăn và các rối loạn khác.
     Trước đây rất lâu ông bà ta đã bắt đầu cho trẻ ăn dặm khi trẻ trong 8 tuần tuổi, sau đó 10 năm gần đây các bà mẹ được khuyến nghị là nên bắt đầu cho trẻ ăn dặm khi trẻ trong 4 tháng tuổi.
    Từ năm 2003, theo tổ chức y tế thế giới và UNICEF thời điểm cho trẻ ăn dặm nên bắt đầu khi trẻ tròn 6 tháng tuổi. Do trẻ dưới 6 tháng tuổi thì chức năng thận và ruột chưa hoàn thiện và việc cho ăn sớm có thể làm tăng nguy cơ dị ứng như chàm da hoặc suyễn. Một số nghiên cứu cho thấy hệ tiêu hóa và một số men tiêu hóa ở trẻ chỉ hoàn thiện khi trẻ trên 6 tháng tuổi.
    Tuy nhiên, mỗi trẻ có mức độ phát triển, trưởng thành và nhu cầu về năng lượng khác nhau, cũng như mức độ tăng cân của trẻ trong 4 tháng đầu khác nhau, nên việc cho trẻ ăn dặm có thể bắt đầu khác nhau.
Con biếng ăn, làm sao đây?
    Tại BV Nhi Đồng I, đã tiến hành nghiên cứu tình trạng dinh dưỡng của trẻ điều trị nội trú năm 2003, tình trạng dinh dưỡng 1999 trẻ điều trị ngoại trú 2006, kết quả cho thấy trẻ được bắt đầu cho ăn dặm từ 4 tháng đến 6 tháng tuổi thì tỉ lệ trẻ bị suy dinh dưỡng là thấp nhất.
Vậy khi nào nên tập cho trẻ ăn dặm?
     Trong vòng 6 tháng đầu đời, sữa mẹ là nguồn cung cấp năng lượng chính cho trẻ. Sữa mẹ dễ tiêu hóa, có đầy đủ các yếu tố bảo vệ giúp bé chống lại bệnh tật và giúp bé phát triển tốt về mặt trí tuệ. Nếu mẹ đủ sữa, bé tăng cân tốt (500 gr-600gr/ tháng) và mẹ có điều kiện thì cho bé bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu thì nên cho trẻ bắt đầu ăn dặm khi trẻ trong 6 tháng tuổi.
Đặc biệt với các bé biếng ăn, các mẹ cần hết sức chú ý tới điều này.
Chỉ cho bé ăn dặm từ 4 - 6 tháng tuổi khi:
- Mẹ phải đi làm sớn, không có điều kiện cho bé bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu.
- Bé được bú sữa mẹ hoàn toàn và đúng cách nhưng không tăng cân tốt
- Trẻ bị đói sau khi cho bú nhưng từ chối sữa
- Trẻ thức dậy nhiều lần vào ban đêm và đòi bú
- Thời gian giữa các cữ bú ngắn dần
Khi con lười ăn việc lựa chọn thời điểm ăn dặm càng trở nên quan trọng. Khi các bé chán bú sữa mẹ, việc thay đổi chế độ ăn có thể làm bé hứng thú hơn với việc ăn uống, qua đó giảm biếng ăn. Nhưng cũng có thể xảy ra trường họp, cho bé ăn dặm quá sớm và thúc ép quá nhiều khiến bé trở nên sợ ăn và càng biếng ăn hơn.
Khi con từ nhỏ đã biếng ăn, thì cha mẹ càng cần phải kiên trí hơn nhưng hãy tin quả ngọt luôn ở cuối con đường. Thử mọi cách trên blog này để lười ăn không còn là nỗi lo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét