Thứ Tư, 29 tháng 7, 2015

Giải mã bí ẩn hiện tượng "biếng ăn" ở trẻ

     Cân con mỗi ngày, cố ý cân khi vừa ăn xong để trấn an tinh thần. Khi ra đường, ai hỏi con bao nhiêu tuổi, tôi nói tụt xuống 1 năm....Tâm trạng bức bối khi con biếng ăn dường như nhận được sự đồng cảm của nhiều mẹ trên các diễn đàn.
Các mẹ không biết rằng cho ăn bột quá lâu, ăn một mẹ một con, không ngồi ghế ăn... là một trong những sai lầm kinh điển khiến cho tình trạng biếng ăn của trẻ ngày càng trầm trọng.
1. Cho trẻ ăn bột quá lâu
     Lỗi phổ biến nhất dẫn đến việc biếng ăn của trẻ là do mẹ Việt đã không cho con ăn đúng thời điểm thích hợp. Ngoài việc rất nhiều chị em háo hức cho con ăn dặm sớm, việc quấy bột cho con quá lâu cũng là lý do khiến cho trẻ biếng ăn.
     Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, 8-9 tháng tuổi là thời điểm thích hợp để cho con bỏ bột và chuyển sang ăn cháo nhừ. Bởi vì lúc này các bé đã mọc răng và rất thích nhai nghiền. Có mẹ vì thấy quấy bột tiện quá mà ngại nấu cháo hoặc vì sợ con bị hóc mà không chuyển độ thô cho bé, lâu dần sẽ dẫn đến chứng chán ăn ở trẻ. Vì vậy trừ trường hợp bé sinh non hoặc chậm phát triển cần thêm thời gian, mẹ nên chú ý cho con bắt đầu ăn dặm lúc 6 tháng, chuyển ăn cháo lúc 8 tháng và có thể ăn cơm nát khi tròn 1 tuổi.
2. Cho con ăn riêng hoặc ăn trước
     Điều này có thể phát huy tác dụng khi trẻ chưa biết gì. Tuy nhiên sau này, khi bé đã bắt đầu biết nhận thức, biết đi (khoảng từ 12 tháng) nếu mẹ vẫn duy trì thói quen này thì vô cùng tai hại. Trẻ bị bắt ăn riêng sẽ cảm thấy buồn chán và không hề có hứng thú ăn uống. Hãy để bé được ngồi cùng bàn và ăn chung với cả gia đình. Mặc dù điều này có thể khiến mẹ khác vất vả lúc ban đầu và việc ăn uống của mẹ cũng sẽ bị dở dang. Tuy nhiên, nó mang đến những lợi ích không ngờ. Trẻ con thích bắt chước. Nếu chúng thấy bố gắp miếng rau hay mẹ xúc cơm ăn ngon lành, chúng sẽ có hứng thú ăn uống.
      Ngoài ra, các mẹ có con biếng ăn nên cho bé đi gửi trẻ sớm khi bé đạt độ tuổi thích hợp. Bé được ăn ở lớp cùng bạn bè sẽ nhanh chóng bỏ được tật biếng ăn.
Con biếng ăn, có thể sai lầm ở mẹ?
3. Ăn liên tục, thời gian ăn kéo dài
     Đây cũng là một trong những sai lầm thường gặp của các mẹ dẫn đến tình trạng biếng ăn của trẻ. Nhiều mẹ chọn cách chia nhỏ bữa ăn của con, cứ 2-3 tiếng lại cho con ăn một lần. Ngày 3 lần cháo và 4, 5 lần sữa. Tuy nhiên với trẻ biếng ăn, mỗi bữa ăn thường kéo dài từ 30 - 45 phút mới xong. Có thể lúc 12 giờ trưa bé mới ăn được lưng bát cháo mà đã mất tới 40 phút. Ngay sau đó đến mới 14 giờ khi bụng con mới xuôi xuôi, mẹ lại cho uống thêm chút sữa. Bé chỉ uống được 50 ml nhưng đến 16 giờ lại tiếp tục ăn chiều. Trong khi đó một hộp sữa chua trộn hoa quả dang chờ. Cứ thế, việc ăn vặt và ăn kéo dài khiến dạ dày con lúc nào cũng ở trong trạng thái "lơ lửng". Bé sẽ không bao giờ có cảm giác đói, từ đó cũng hiếm khi ăn uống là ngon miệng.
4. Treo thưởng cho con
     Lo con không đủ chất dinh dưỡng, rất nhiều mẹ đã nghĩ phải làm đủ mọi cách để con chịu ăn mới thôi. "Con ăn ngoan rồi lát mẹ cho chơi ô tô" hay "con ăn hết bát cháo rồi bố cho ăn kẹo". Thực ra việc trao đổi như thế không làm thay đổi khẩu vị của con mà thậm chí còn khiến con có suy nghĩ rằng kẹo, ô tô còn có giá trị hơn cả bát cháo. Ngoài ra, nhiều bé còn có thể cố tình không chịu ăn để mặc cả thứ mình thích.
5. Cho con đi ăn rong
    "Ăn rong" luôn là nỗi ám ảnh với rất nhiều các bà mẹ Việt. Thực tế, khi trẻ con vào giai đoạn biết bò hoặc đang tập đi thường rất dễ xao lãng khi ngồi yên một chỗ, luôn hò hét đòi trèo ra khỏi ghế ăn. Vậy là để con chịu ăn hết bát cháo, rất nhiều bà mẹ đã chọn cách cho con đi ăn rong hoặc xem tivi để thu hút sự chú ý của bé. Điều này có thể có tác dụng tốt ngay tại thời điểm ấy, tuy nhiên về lâu về dài, trẻ sẽ ngày càng hiếu động và cứ thế quãng đường đi ăn rong sẽ kéo dài đến vô tận mà tình trạng biếng ăn của trẻ vẫn càng ngày càng trầm trọng,
    Tốt nhất các mẹ nên tạo thói quen ngồi ăn ghế cao và đàng hoàng ngay từ đầu cho trẻ. Nếu bé bị phân tâm và cần có đồ chơi để ngồi yên, hãy cho bé nghịch ngay chính những thức ăn trẻ ăn. Ngoài bát cháo cho con, mẹ có thể chuẩn bị thêm vài miếng chuối, cà rốt hay súp lơ luộc mềm, cơm nát nắm... để con cầm chơi và nếu bé cho vào miệng thì càng... tốt. Như vậy, giải pháp này giúp mẹ cùng lúc hoàn thành 3 mục đích: Cho con ăn hết bát cháo, để bé tập nhai thô và giúp con tìm hiểu kết cấu, hình dạng của chính các loại thức ăn bé ăn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét