Thứ Sáu, 31 tháng 7, 2015

Bí quyết giúp trẻ hết biếng ăn

Rất nhiều gia đình phải khổ sở mỗi khi cho trẻ ăn, mẹ đút, cô và bà thì hát, bố làm trò hề cho trẻ ăn, thậm chí nhiều nhà còn cãi nhau. Thực tế ít có vị phụ huynh nào biết cho trẻ ăn đúng cách, trẻ càng không ăn thì cha mẹ càng ép, có bữa ăn phải bồng trẻ đi khắp xóm, mất từ 1-2 giờ đồng hồ, có bữa phải bật tivi lên để trẻ dán mắt vào màn hình trong khi người mẹ thì đút cơm cháo vào miệng trẻ, hậu quả dẫn đến trẻ càng ngày càng thích mè nheo, la khóc trong bữa ăn, đòi bồng đi lòng vòng chơi hoặc chỉ thích xem tivi mà không màng đến bữa ăn của mình.
Cho trẻ biếng ăn ăn cùng gia đình có thể là một giải pháp hữu hiệu với các bé
Làm thế nào cho trẻ hết biếng ăn?
- Không cho trẻ ăn hoặc uống bất cứ thứ gì (trừ nước chín) như bánh, kẹo, phô mai, uống sữa... trước bữa ăn 1 giờ. Vì chúng sẽ làm trẻ no bụng và không ăn các thức ăn chính. Nếu trẻ có la khóc, đòi hỏi thì hãy cố gắng làm ngơ và bỏ qua điều đó, dần dần trẻ sẽ tập được thói quen, đến bữa ăn trẻ sẽ ăn uống ngon miệng hơn.
- Cho trẻ ngồi ăn cùng mâm cơm gia đình để trẻ biết được không khí gia đình và giờ giấc ăn.
- Một bữa ăn của trẻ là khoảng 30 phút, nếu trẻ vẫn chưa ăn xong trong vòng 30 phút, hãy dọn dẹp hết tất cả. Việc kéo dài thời gian ăn hay tăng số lần ăn trong ngày chỉ làm cho trẻ cảm thấy sợ và chán ngấy, trẻ sẽ tìm mọi cách để phản đối lại bữa ăn như: la khóc, chạy trốn, ói, ngậm thức ăn trong miệng...
- Không ép trẻ khi trẻ không ăn nữa, đừng bao giờ sợ trẻ đói bởi vì khi đói trẻ sẽ tự đòi ăn, đó là bản năng sinh tồn của con người
- Nếu được thì hãy để trẻ tự tay múc ăn phần ăn của mình, đừng ngại việc dọn dẹp lại những thức ăn rơi vãi như vậy sẽ giúp trẻ khéo léo và chọn được những món ăn ưa thích.
- Nếu muốn cho trẻ uống sữa hay ăn trái cây thì dùng ngay sau bữa ăn chính
- Để trẻ tự nhắc đến giờ ăn của mình, trẻ sẽ tập được việc ăn uống điều độ.
- Cho trẻ ăn theo nhu cầu của trẻ, nghĩa là vừa đủ lượng thức ăn mà dạ dày trẻ có thể chấp nhận được, đừng cố ép trẻ ăn theo lượng bố mẹ nghĩ là cần thiết. Ép buộc, quát tháo trong bữa ăn có thể làm trầm trọng thêm tình trạng biếng ăn của bé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét