Thứ Tư, 29 tháng 7, 2015

Lạm dụng thuốc bổ ở trẻ biếng ăn

Do sốt ruột về tình trạng cân nặng của con mình nhất là các bé biếng ăn mà nhiều bậc cha mẹ cứ nghe đến thuốc nào bổ, thuốc nào giúp trẻ ăn ngon, trị biếng ăn và mau tăng cần là lại đổ xô đi mua về cho con dùng mà không hề hay biết nếu lạm dụng quá mức hoặc dùng không đúng các loại thuốc đó.
Vitamin - dùng vô tội vạ, lợi bất cập hại
Khi con biếng ăn, các mẹ thường rất lo lắng cho sức khỏe, sợ con thiếu chất nên mua đủ loại vitamin cho con uống mà không ngờ việc lạm dụng như thế tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khó lường. Ví dụ vitamin A khi bị tích lũy quá nhiều trong cơ thể - đặc biệt là trẻ sơ sinh - sẽ khiến trẻ bị tăng áp lực sọ não đưa đến lồi thóp, viêm teo dây thần kinh thị giác. Dùng quá liều vitamin D sẽ gây cho trẻ chán ăn, mệt mỏi, nôn ói, xương hóa sụn sớm.  Hoặc việc lạm dụng vitamin C có thể gây tiêu chảy, loét đường tiêu hóa và sỏi thận khi dùng dài ngày
Vậy nên sử dụng vitamin như thế nào là hợp lý với trẻ?
-  Nếu hàng ngày ta cho trẻ ăn uống cân bằng, đầy đủ thì không sợ thiếu vitamin và chất khoáng, nhất là chế độ ăn giàu rau cải, trái cây vì đây là nguồn vitamin thiên nhiên rất tốt. Tuy nhiên nhiều trường hợp bác sỹ vẫn có thể khuyên cho trẻ uống bổ sung vitamin. Nguyên nhân là các vitamin vốn có trong thực phẩm dễ bị mất đi hay giảm trầm trọng do chất lượng thực phẩm không đảm bảo (rau héo, trái cây không còn tươi nên mất nhiều vitamin C) hoặc bảo quản chế biến thực phẩm không tốt (gạo càng trắng càng ít vitamin B1, thức ăn nấu quá kỹ làm mất đi các vitamin tan trong nước. Với trường hợp này, các mẹ nên lưu ý cho con bổ sung vitamin đúng với liều lượng bác sỹ đưa ra.
- Trẻ biếng ăn, suy dinh dưỡng, chậm lớn cũng cần bổ sung vitamin cần thiết nhưng các mẹ cần tham khảo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng để cho con dùng đúng loại đúng liều. Không nên nghĩ rằng vitamin có thể thay thức ăn mà cho con uống bừa bãi.
cho con biếng ăn uống thuốc bổ: cần cẩn trọng!
- Trẻ sơ sinh đến 4 tháng tuổi chỉ được bú sữa mẹ mà không nên cho dùng thêm bất sứ chất lỏng thực phẩm nào khác, kể cả thuốc dung dịch uống chứa vitamin. Bà mẹ muốn bổ sung vitamin cho trẻ sơ sinh nên tự mình bổ sung và cho con bú sữa mẹ để thông qua sữa mẹ con được bổ sung vitamin.
Men tiêu hóa: có giúp tăng cân?
Hiện nay, nhiều phụ huynh đang nhầm lẫn giữa "men tiêu hóa" và "men vi sinh"
- Men vi sinh chỉ các chế phẩm chứa các vi sinh vật có ích khi uống vào nhằm cải thiện sự cân bằng của hệ tạp khuẩn ruột. Với trẻ con, các bậc phụ huynh chỉ bổ sung cho trẻ khi thực sự cần thiết, tức nghi ngờ trẻ bị rối loạn tạp khuẩn, thông thường chỉ dùng không quá 7-10 ngày, ngưng dùng thuốc 7-10 ngày nếu muốn tiếp tục dùng lại. Nhiều cha mẹ muốn tăng cường chức năng bộ máy tiêu hóa để cải thiện chứng biếng ăn của con nên đã cho con dùng rất nhiều men vi sinh. Tuy nhiên dùng hàng trăm gói mà cân nặng của con vẫn "dậm chân tại chỗ". Không chỉ có thể, con còn bị rối loạn tiêu hóa trầm trọng.
Theo các bác sỹ, việc lạm dụng men vi sinh kéo dài khiến cơ thể không sản sinh, hoặc sản sinh ít enzym có tác dụng kích thích tiêu hóa, dẫn đến trẻ bị phụ thuộc và khi không có men sẽ không ăn. Hoặc một số men bị chống chỉ định dùng với kháng sinh, nếu kết hợp sẽ khiến trẻ bị rối loạn tiêu hóa.
- Thuật ngữ men tiêu hóa chỉ chế phẩm chưa các enzym giúp tiêu hóa thức ăn, khi thiếu sẽ sinh khó tiêu, đầy bụng. Một số thức ăn hàng ngày có thể hỗ trợ cho tiêu hóa nhờ cung cấp chính enzym tiêu hóa như đu đủ, dứa, sản phẩm lên men... Để bổ sung men tiêu hóa cho người thiếu, người ta làm ra các chế phẩm là các thuốc chứa enzym. Tuy nhiên nên lưu ý khi bổ sung men tiêu hóa dưới dạng thuốc xem như chúng ta đã bổ sung từ ngoài vào giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn, vì thế chỉ dùng khi thật sự cần thiết. Không nên lạm dụng vì dùng dài ngày sẽ gây tác hại ngược do lượng men tiêu hóa được cung cấp nhiều từ bên ngoài trong thời gian dài sẽ ức chế các tuyến tiết ra men tiêu hóa nội sinh có trong cơ thể.
Hiện nay có nhiều mẹ lạm dụng cho trẻ biếng ăn dùng quá đà thuốc chứa các men tiêu hóa vì lầm tưởng thuốc làm tăng cân. Như đã nói, thuốc không có tác dụng làm tăng cân mà chỉ giúp trẻ thiếu men tiêu hóa ăn uống tốt hơn. Chỉ dùng thuốc khi thực sự cần thiết để tránh lệ thuộc thuốc, cơ thể trẻ ngưng tiết men tiêu hóa. 
Con biếng ăn là điều không ai muốn, và có rơi vào hoàn cảnh đó mới thấu rõ tâm tư của các phụ huynh. Nhưng các mẹ có con biếng ăn đừng vì sốt ruột mà lại thành gây hại cho con. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét