Thứ Hai, 20 tháng 7, 2015

Con trẻ biếng ăn - nỗi lo không của riêng ai

Đứng trước cảnh con mình biếng ăn, mỗi phụ huynh một cách phản ứng khác nhau. Người ra sức nịnh nọt "ăn đi rồi mẹ mua ô tô cho" "nuốt nốt miếng này rồi bố cho đi chơi". Kẻ nghiêm khắc thì cho con nhịn đói 1-2 giờ thậm chí bỏ đói, nghĩ rằng khi nào bụng đói tức khắc con phải đi tìm đồ ăn. Liệu cách nào là hợp lý trong trường hợp này đây?
Trước hết chúng ta cùng tìm hiểu về nguyên nhân khiến cho trẻ biếng ăn.
1. Có nhiều nguyên nhân khiến cho trẻ biếng ăn.
- Do bệnh lý: trẻ bị viêm đường hô hấp, phải uống kháng sinh, điều này sẽ khiến cơ thể trẻ mệt mỏi và chán ăn. Người lớn chúng ta cũng như thế mà thôi
- Do chế độ ăn không thay đổi: Các phụ huynh cho rằng thịt bò, gà, cá... đầy đủ dinh dưỡng tốt cho con nên suốt ngày quanh quẩn 1 món, không sáng tạo món nào khác. Từ ngày này sang ngày khác phải ăn cùng một loại thực phẩm, khiến cho trẻ chán rồi dẫn đến sợ ăn.
- Do sự nhồi nhét của bố mẹ: Cứ mỗi lần đến bữa ăn là đủ hình thức dọa dẫm, nhồi nhét. Nhiều khi con bị "trớ" là do phải ăn quá nhiều. Không phải điều gì bố mẹ nghĩ tốt cũng là hợp lý với con. Con chỉ ăn trong mức của mình thôi, làm quá sẽ khiến con "sợ" ăn.
Giá mà có cách khiến con mình hết biếng ăn...
2. Trở lại vấn đề ban đầu, cha mẹ nên làm gì khi con biếng ăn, có nên để mặc con nhịn đói không?
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, không nên lựa chọn cách làm tiêu cực đó.
Thứ nhất, mỗi giờ ăn cố định, dạ dày trẻ đều tiết ra sẵn dịch vị để tiêu hóa thức ăn, nếu bé không ăn đúng bữa có thể khiến sự tiết dịch của dạ dày bị đảo lộn, gây rối loạn tiêu hóa và càng khiến cho bé biếng ăn hơn.  
Thứ hai, việc cho trẻ bỏ bữa có thể hình thành thói quen xấu, không ăn uống đúng giờ giấc. Sau này các mẹ sẽ rất khó để đưa con vào nếp.
3. Vậy phải làm gì khi những đứa trẻ trở nên bất trị trong những bữa cơm.
Đầu tiên, các bậc cha mẹ nên hiểu rằng, số lượng không quan trọng bằng chất lượng, do đó đừng quá trầm trọng hóa việc con ăn nhiều hay ăn ít. Mà nên quan tâm xem con mình có ăn đủ chất và đúng thời gian không
Nếu trẻ ăn ít quá thì có thể tăng dần lượng thức ăn bằng việc thay thế cơm cháo bằng bún, phở hoặc bánh mỳ để đổi khẩu vị cho bé.
Chúc các mẹ chăm con khỏe <3

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét