Thứ Tư, 29 tháng 7, 2015

Con biếng ăn - do lỗi của máy xay sinh tố!

     Vì sợ con nôn ọe khi ăn thức ăn lợn cợn, không ít mẹ đã dùng máy xay sinh tố mà không biết rằng làm thế sẽ càng khiến tình trạng biếng ăn của con thêm trầm trọng, nghiêm trọng hơn con có nguy cơ bị loét thực quản, loét dạ dày...
Hiện tượng làm dụng máy xay sinh tố
      Mặc dù đã hơn 3 tuổi rồi như Bờm vẫn được mẹ cho ăn bột với các thức ăn nghiền nhuyễn bằng máy xay sinh tố. Rong con đi khắp xóm, hát, pha trò cho con, treo thưởng ô tô, đồ chơi, chị Hương làm mọi cách mà không khắc phục được tình trạng biếng ăn của con. Tìm hiểu thì biết mặc dù đã hơn 3 tuổi nhưng Bờm, con chị Hương vẫn được mẹ cho ăn bột với các thức ăn nghiền nhuyễn bằng máy xay sinh tố.
Đồ ăn xay hỗn độn dễ làm con sợ và biếng ăn
     Khi được hỏi, vì sao tới độ tuổi này vẫn chưa thay đổi chế độ ăn và cho con ăn dặm, chị Hương phân trần: "Vì cháu quá biếng ăn, nếu không nấu nhiều thứ như thế này thì sợ không đủ chất. Ngoài ra Bờm vẫn ăn đồ ăn nhuyễn vì cứ ăn gì lợn cợn là nó lại ói ra, chẳng còn gì trong bụng."
Hậu quả
    Vì muốn con ăn đủ chất nên các mẹ thường xay lẫn các loại thực phẩm cho bé ăn. Các chị thường lý giải "cho ăn cơm, con ăn cả buổi được 2 thìa, giỏi lắm thì được miếng thịt. Trong khi nếu xay ra thì một bát cháo sẽ gồm cả lạng thịt, thêm rau và nhiều chất khác". Ăn cháo lại nhanh, con chỉ việc nuốt, cú ép há mồm thế nào cũng nuốt! Đây trở nên giải pháp thiết thực cho những gia đình có bé biếng ăn.
      Tuy nhiên theo các chuyên gia dinh đưỡng, đây là quan niệm sai lầm. Xay nhuyễn khiến bé chỉ có phản xạ nuốt, bỏ qua giai đoạn nhai, dịch vị không được kích thích, không có cảm giác thèm ăn, lâu dần bé sẽ biếng ăn. Bị ép ăn một bát cháo "hổ lốn", bé có phản xạ nôn trớ. Nôn trớ nhiều sẽ làm loét dạ dày, thực quản. Những bé nôn được ra ngoài thì người lớn còn biết. Nhiều trường hợp con bị trào ngược nhưng chỉ trào lưng chừng rồi rơi vào phổi gây ho kéo dài giống như mắc bệnh hen .
     Tốt nhất, khi trẻ 6 tháng tuổi thì tập ăn bột loãng rồi sệt dần, 7-8 tháng ăn cháo nhuyễn hoặc bột đặc, 12 tháng thì tập ăn với cháo nấu còn hạt và các thức ăn mềm như phở, bún... 2 tuổi mọc đủ răng hàm thì ăn cơm. Mỗi khi chuyển tiếp chế độ ăn, những bữa ăn đầu bé có thể sẽ nôn ói, nhưng rồi các bé sẽ quen dần. Đừng vì sợ con nôn ói mà không dám cho con ăn thức ăn lợn cợn.
Không cho con ăn đồ nhuyễn, vậy nên làm gì đây khi con quá biếng ăn?
- Trước hết, mẹ phải biết cho bé ăn dặm đúng cách: đúng thời điểm, đúng tư thế (cho ngồi ăn), đúng thức ăn (bột cháo không xay, chỉ băm nhuyễn).
- Các mẹ hãy kiên trì giúp bé tập nhai dần các món ăn khác nhau và chế biến cho bé nhiều món ăn với màu sắc hấp dẫn như màu vàng của táo, xoài, đu đủ, màu đỏ của cà rốt, bí đỏ, màu xanh của súp lơ, bí xanh.
- Không đút miếng quá to làm bé không thể nhai. Ban đầu, mẹ chỉ nên đút cho con thức ăn bằng nửa hạt ngô hoặc không to quá hạt đậu. Ban đầu bé có thể sẽ cảm nhận lợn cợn trong miệng và mẹ có thể nhai làm mẫu cho con ăn. Có thể lần đầu con sẽ ọe nhưng sau một vài lần, con sẽ quen và biết nhai.
- Ngoài bữa ăn mềm (bột, cháo) các mẹ có thể cho bé một miếng bánh hay trái cây cho bé tập nhau. Cho con nhón bằng tay những đồ ăn mềm như cà rốt thái bằng đốt ngón tay ninh nhừ, súp lơ xanh cũng ninh nhừ... hoặc mẹ có thể cho con tập nhai bánh ăn dặm.
- Các mẹ hãy tạo sự tập trung cho bé nhai bằng cách không cho bé vừa ăn vừa xem tivi hay chơi trò chơi vì nếu có tác dộng bởi những hoạt động khác bé sẽ "quên" nhai mà chỉ ngậm thôi.
      Nếu các mẹ bỏ lỡ thời kỳ tập nhai của bé mà vẫn giữ thói quen cho thức ăn vào máy xay sinh tố xay mịn thì lâu dần bé sẽ không thấy ngon miệng, hơn nữa men tiêu hóa không được bài tiết đủ khiến quá trình hấp thu không triệt để. Lâu dần bé sẽ chán ăn và hình thành thói quen ngậm thức ăn trong miệng. Và càng nguy hiểm hơn nữa khi bé đến tuổi đi học mà không thể hòa nhập khi ăn những món ăn ở trường. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét